แบบฝึกหัดบทที่ 8 (กิจกรรม8) กลุ่มที่เรียน 1
รายวิชาการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา 0026 008
ชื่อ –สกุลนางสาว สุชานันท์ พวงมาลี รหัส 57010310677
คำชี้แจง จงพิจารณากรณีศึกษานี้
1) “นาย A ทำการเขียนโปรแกรมขึ้นมาโปรแกรมหนึ่งเพื่อทดลองโจมตีการทำงานของคอมพิวเตอร์
สามารถใช้งานได้ โดยทำการระบุ IP-Address โปรแกรมนี้สร้างขึ้นมาเพื่อทดลองในงานวิจัย นาย B ที่
เป็นเพื่อนสนิทของนาย A ได้นำโปรแกรมนี้ไปทดลองใช้แกล้งนางสาว C เมื่อนางสาว C ทราบเข้าก็เลยนำโปรแกรมนี้ไปใช้และส่งต่อให้เพื่อนๆ ที่รู้จักได้ทดลอง” การกระทำอย่างนี้เป็น ผิดจริยธรรม หรือผิดกฎหมายใดๆ หรือไม่ หากไม่ผิดเพราะเหตุใด และหากผิด ผิดในแง่ไหน จงอธิบาย
ตอบ 1. ในทางกฎหมาย ไม่ผิดเพราะโจทย์ไม่ได้บอกว่านาย Aจดทะเบียนลิขสิทธิ์ ดังนั้นแสดงว่านาย A ไม่ได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์โปรแกรมที่ตัวเองเขียนขึ้น ซึ่งถ้าหากนาย A ฟ้องร้องก็ไม่สามารถทำอะไรนาย B ได้
2. ในทางจริยธรรม ผิดเพราะนาย B แอบขโมยเอาโปรแกรมของนาย A ไปใช้โดยไม่ได้ขออนุญาตนาย A ก่อน ซึ่งอาจทำให้นาย A ไม่พอใจก็ได้ ไม่เพียงเท่านั่น นาง C ยังนำไปแจกจ่ายคนอื่นโดยไร้มารยาท ไม่ได้ขอเจ้าของโปรแกรมก่อนด้วยซ้ำ
ที่มา : หนังสือประกอบการสอนวิชาการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน 0026008
2) “นาย J ได้ทำการสร้างโฮมเพจ เพื่อบอกว่าโลกแบนโดยมีหลักฐาน อ้างอิงจากตำราต่างๆ อีกทั้ง
รูปประกอบ เป็นการทำเพื่อความสนุกสนาน ไม่ได้ใช้ในการอ้างอิงทางวิชาการใดๆ เด็กชาย K เป็นนักเรียนในระดับประถมปลายที่ทำรายงานส่งครูเป็นการบ้านภาคฤดูร้อนโดยใช้ข้อมูลจากโฮมเพจของนาย J” การกระทำอย่างนี้เป็น ผิดจริยธรรม หรือผิดกฎหมายใดๆ หรือไม่ หากไม่ผิดเพราะเหตุใด และหากผิด ผิดในแง่ไหน จงอธิบาย
ตอบ 1. ในทางกฎหมาย ผิดกฎหมาย เพราะนำเนื้อหามา แต่ไม่ได้แจ้งแหล่งที่มา ว่ามาจากโฮมเพจของนาย J จึงถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ และต้องอ้างอิงที่มาหรือให้เครดิตเสมอ จึงไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ และต้องไม่ขัดต่อการแสวงหาประโยชน์จากงานลิขสิทธิ์ตามปกติของเจ้าของลิขสิทธิ์ รวมถึงต้องไม่กระทบถึงสิทธิของเจ้าของลิขสิทธิ์เกินสมควรด้วย
ที่มา : http://iuvclub.com/3060
2. ในทางจริยธรรม ก็ผิดเช่นกัน เป็นการทำผิดจริยธรรม เนื่องจากได้ให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงแก่บุคคลอื่น โดยไม่รู้จักการใช้สารสนเทศ และไม่รู้จักตรวจสอบข้อมูลมาให้ดีเสียก่อน
เขียนเมื่อ : วันที่ 17 กรกฎาคม 2559
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น